วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การมีข้อจำกัดบ้างมันก็ดีเหมือนกัน

พอดีว่าเจ้า Amazon Kindle Keyboard ของผมเพิ่งจะเดี้ยงไปเพราะเผลอเอาไปใส่กระเป๋ากางเกงแล้วคงพลาดมีอะไรมากระแทก จอก็เลยเจ๊งไปครึ่งนึง

พอจอเจ๊งก็ทำให้อ่านหนังสือต่างๆ ได้ลำบาก ตอนแรกก็ว่าจะซื้อใหม่ หรือว่าหาทางเปลี่ยนจอดี แต่ตอนนี้คิดว่าลองใช้ไปแบบจอพังๆ นี่ดูก่อนดีกว่า เพราะว่ามันกลายเป็นว่าเราเริ่มจะหาทางอ่านหนังสือด้วยวิธีการใหม่ๆ โดยการใช้คำสั่ง Text to Speech ของเจ้า Kindle เอง เพราะมันไม่จำเป็นต้องเห็นตัวหนังสือก็ได้ แต่มันก็จะแปลงคำออกมาเป็นเสียงอ่านให้เราได้ทั้งหมด ซึ่งก็ยังดีกว่าอ่านไม่ได้ไปซะเลย

ก็เลยมานั่งจัดการไฟล์ในเครื่องที่มีเยอะแยะมากมายออกไป พวกไฟล์ภาษาไทยหรือ PDF ต่างๆ ที่ใช้ Text to Speech ไม่ได้ก็เลยจัดการลบออกไปให้หมด มันก็เลยทำให้เรามีหนังสือในเครื่องน้อยลงไปมาก เริ่มมองเห็นว่าการมีข้อจำกัดแบบนี้มันก็ช่วยให้เรามองหาทางออกอย่างอื่นได้มากขึ้น แต่เดิมเรามีไฟล์อะไรก็จะจับยัดลงเจ้า Kindle เอาไว้หมด แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้อ่าน แต่พอเจอข้อจำกัดแบบนี้ก็เลยได้มองเห็นว่าเรามีไฟล์หนังสือที่ไม่เคยได้อ่าน และคงไม่เปิดอ่านเยอะมากๆ

ก็ลองดูว่าวิธีการ Text to Speech นี่จะทำให้เราอ่านหนังสือได้จบมากขึ้นหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น